Hướng dẫn phân biệt thất bảo phật gia thật giả

Ngày: 14/01/2021 lúc 16:59PM

Nhận biết nhu cầu làm cốt bát hương, nạp cốt tượng trong thờ cúng gia tiên, thần linh thời điểm giao thời cuối năm tăng cao nên hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thất bảo phật gia được bày bán. Tuy nhiên không phải thất bảo phật gia nào cũng là thật? Vậy làm sao để phân biệt được thất bảo phật gia thật - giả. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Ngọc Gems để biết thêm thông tin nhé!

1. Thất bảo phật gia là gì?

Những người làm kinh doanh, phong thủy, thờ cúng lâu năm chắc không còn xa lạ với Thất bảo, chính là 7 bảo vật trân quý trong truyền thuyết Phật môn, cũng là vật phẩm vô cùng quan trọng khi thực hiện bốc bát hương, nạp cốt tượng trong thờ cúng gia tiên, thần linh, xây sửa nhà cửa, giao thời cuối năm…


Trọn bộ thất bảo phật gia THẬT tại Ngọc Gems

Thất bảo phật gia là kết tụ tinh hoa đất trời, giúp chiêu nạp tài phúc, an định gia trạch, là nơi thần linh, gia tiên mong muốn ở lại, khiến cho việc thờ cúng linh nghiệm, đem lại sự cát tường cho gia chủ. Thất bảo của Phật môn gồm bảy loại bảo ngọc của thế gian, gồm Lá Vàng, Lá Bạc,  Ngọc Lưu Ly, Xà cừ (hoặc Ngọc trai), Hổ phách, san hô đỏ, Thạch anh (hoặc mã não).

Một bộ thất bảo chuẩn nghĩa là các vật phẩm phải nguyên chất không bị pha tạp vì phật thánh là các vị thần có tâm thanh tịnh trong sạch, vô tạp niệm nên chỉ có bảo vật tinh khiết thật sự mới chiêu cảm được thần thức của các vị.  Một bát hương không có cốt hoặc nạp cốt giả thì không thể  thờ cúng lâu dài, dễ làm cho gia đạo xảy ra nhiều chuyện, công việc làm ăn không được suôn sẻ. 


Một bộ thất bảo phật gia giả thường bán trên thị trường

Một bộ thất bảo phật gia giả thường bán trên thị trường

Hiện nay, cốt thất bảo thường bị làm nhái rất nhiều bằng hạt nhựa, giấy bóng hay thành phần thay thế khác làm giảm đi sự linh thiêng của việc thờ cúng. Vì vậy trong bài viết này, Ngọc Gems sẽ hướng dẫn cách phân biệt thật giả từng vật phẩm trong thất bảo để giúp gia đạo bạn tránh được những phiền toái làm giảm phúc phần không đáng có.

2. Hướng dẫn phân biệt thật giả từng thành phần trong bộ thất bảo phật gia

2.1. Hướng dẫn kiểm tra vàng thật – giả

Cách tốt nhất để kiểm tra vàng/ bạc thật giả là bạn có thể đi kiểm định tại một số tiệm vàng bạc đá quý uy tín gần nơi sinh sống. Bằng cách sử dụng máy đo tuổi vàng bạc, bạn có thể xác định được hàm lượng vàng bạc nguyên chất trong mẫu kiểm tra. Tuy nhiên nếu không có thời gian, bạn có thể tự kiểm tra ngay tại nhà:

Cách 1: Sử dụng axit sunfuric hoặc axit clohidric để thử vàng

Axit gây phản ứng hóa học với gần như tất cả kim loại trừ vàng, nếu bề lá vàng có hiện tượng sủi tăm hoặc nổi bong bóng li ti khi tiếp xúc với axit thì miếng kim loại đó không phải là vàng nguyên chất (có thể dùng kính lúp để quan sát). Đối với vàng thật thì mặt miếng vàng sẽ không có hiện tượng sủi bọt hay nổi bong bóng.

Các mẫu axit dùng để thử vàng

Cách 2: Phân biệt bằng nam châm loại tốt

Nếu thấy nam châm hút thì vàng đó đã bị pha lẫn sắt hoặc là vàng giả. Tuy nhiên vẫn có những loại vàng pha tạp chất không bị nam châm hút nên đây chỉ là một cách để bạn cân nhắc.

Cách 3: Thử bằng cách đốt lửa

Dân gian hay lưu truyền câu nói “Vàng thử lửa” chính là ý nói vàng phải chịu được lửa. Bằng cách nung vàng trong khoảng 1000 đến 1400 độ, vàng sẽ nóng chảy thành dạng lỏng và co lại sau đó sẽ trở lại trạng thái bình thường sau khi để nguội. Một số kim loại khác sau khi đốt sẽ bị cháy và bay hơi.

2.2. Hướng dẫn kiểm tra bạc thật -  giả

Cách 1: Dùng nam châm

Với tính chất giống như vàng, bạc cũng không bị nam châm hút. bạn quan sát nếu thấy đặt nam châm gần món đồ bằng bạc nhưng lại thấy chúng hút nhau thì khả năng đồ vật đó đã bị pha tạp bởi các kim loại khác.


Nếu bạc bị nam châm hút thì chứng tỏ bạc có trong thất bảo là bạc giả

Cách 2: Sử dụng axit nitric

Nhỏ 2-3 giọt axit lên miếng bạc cần thử, quan sát hiện tượng xảy ra giữa miếng bạc với axit. Nếu bạn thấy:

  • Màu kem xuất hiện thì đó là bạc thật
  • Màu xanh lá tức là miếng kim loại đó đã bị pha tạp hoặc không phải bạc thật

2.3. Hướng dẫn phân biệt lưu ly thật – giả 

Cách chính xác để xác định đá thật giả là đi kiểm định tại các cơ sở uy tín. Tuy nhiên vẫn có một số cách để bạn có thể tự kiểm tra tại nhà tương đối chính xác:

Cách 1: Quan sát bằng mắt thường

Đá tự nhiên nếu không sử dụng để làm trang sức thường sẽ có những vết nứt rạn, đường vân hay tạp chất trong lòng đá có thể dễ dàng quan sát được bằng mắt thường. Nếu thấy ngọc trong vắt không có gợn thì khả năng cao đó là hàng giả.

Lưu ly thật thường sẽ có những vết nứt rạn, đường vân hay tạp chất trong lòng đá

Cách 2: Thử độ cứng

Gần như các loại đá chất lượng kém đều có độ cứng thấp hơn thủy tinh. bạn có thể lấy miếng thủy tinh sắc rạch lên bề mặt đá để kiểm tra xem đá có bị xước không.

2.4. Hướng dẫn phân biệt hổ phách thật – giả

Để phân biệt hổ phách thật với hạt nhựa màu, bạn có thể thử bằng nước muối theo tỉ lệ chuẩn hoặc nước tinh khiết, nếu quan sát thấy nổi trong nước muối đậm đặc hay chìm trong nước tinh khiết thì đó là hổ phách thật. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một miếng kim loại nung nóng đỏ đặt vào miếng hổ phách, nếu thấy xuất hiện khói và ngửi thấy mùi nhựa thông thì đó là hổ phách thật còn nếu thấy nhựa chảy ra hoặc có mùi khét thì là hàng giả.

Hổ phách thật sẽ nổi trong nước muối và ngược lại

2.5. Hướng dẫn phân biệt san hô đỏ thật – giả

Thông thường trên thị trường, san hô đỏ hay bị làm giả bởi san hô trắng nhuộm màu. San hô trắng có năng lượng thấp và có đặc tính thu hút tà khí nên không tốt cho việc thờ cúng. 

Cách 1: Dùng dung dịch Aceton

Để nhận biết san hô đỏ tự nhiên và san hô trắng đã qua xử lý màu, bạn có thể sử dụng dung dịch ACETON ngâm mẫu thử, sau đó quan sát xem nước ACETON có bị chuyển màu sang đỏ không. Nếu bạn thấy dung dịch chuyển sang màu đỏ thì chứng tỏ đây là san hô đã xử lý màu, còn san hô đỏ tự nhiên sẽ không làm dung dịch đổi màu.

Cách 2: Cắt mẫu thử

Hoặc bạn có thể cắt mẫu thử, nếu nhìn thấy bên trong có màu đỏ giống như bên ngoài, chạm vào thấy ráp tay, khi nhúng vào nước thấy có màu đỏ đậm hơn, đưa lên ngửi thấy có mùi tanh đặc trưng của san hô thì đó chính là san hô đỏ tự nhiên thật.



San hô thật sẽ có màu đỏ tự nhiên và màu tanh đặc trưng

Cách 3: Mài mẫu thử

Để phân biệt san hô đỏ với các loại vật chất giả san hô, bạn có thể mài mẫu thử lên các bề mặt cứng thô ráp, nếu thấy rơi ra lớp bột màu trắng hay còn gọi là đá vôi thì đó chính là san hô tự nhiên vì thành phần chính của các loại san hô là canxi cacbonat (đá vôi)  


2.6. Hướng dẫn phân biệt ngọc trai thật - giả

Ngọc trai thường bị làm giả từ các hạt nhựa, để phân biệt ngọc trai thật giả bạn lấy hai viên ngọc trai ma sát vào nhau: nếu xuất hiện chất bột trắng còn bề mặt viên ngọc trai vẫn láng mịn sau khi phủi sạch thì đó là ngọc trai thật. Ngọc trai giả sẽ không có chất bột và bề mặt ngọc bị xước do chỉ có lớp nhựa bóng phủ bên ngoài.


Ngọc trai giả thường bị bong tróc lớp sơn bên ngoài khi cọ sát vào nhau

Ngoài ra, nếu là ngọc trai thật, khi đặt ngọc lên các vùng da nhạy cảm như da mặt hay mí mắt, thường bạn sẽ thấy có cảm giác nặng và mát hơn. Ngọc trai nhựa sẽ mang lại cảm giác rất nhẹ và không được mát lạnh như vậy

2.7 Hướng dẫn phân biệt mã não đỏ thật – giả

Cũng như đá Thạch Anh, Mã não đỏ ít khi bị làm giả bởi sự phổ biến trong tự nhiên nên giá thành khá rẻ. Tuy nhiên Ngọc Gems vẫn sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt mã não để bạn có sự lựa chọn tốt nhất khi tìm và sử dụng mã não đỏ trong việc thờ cúng.

Cách 1: Dùng đèn LED

Tuy mã não là một dạng biến thể và có cấu trúc tương tự giống Thạch anh nhưng các vi hạt trong mã não rất mịn, vì vậy khi chế tác và sử dụng, các sản phẩm mã não luôn mang lại cho người tiếp xúc cảm giác bóng, mịn. bạn có thể dùng đèn LED soi vào thường sẽ thấy có những sợi vân màu khác nhau, không đều màu trong suốt như hàng công nghiệp.


Mã não khi chiếu đèn LED sẽ thấy các sợi vân màu

Cách 2: Dùng thuỷ tinh 

Độ cứng của mã não lớn hơn thủy tinh, vì vậy bạn có thể phân biệt thật – giả bằng cách lấy mảnh thủy tinh sắc cạnh rách lên bề mặt mẫu thử, nếu thấy xước thì nghĩa là mã não giả vì mã não thật sẽ cứng hơn thủy tính và không thể bị xước. Các loại mã não giả thường làm từ nhựa nên có độ cứng thấp và dễ bị xước khi bị thủy tinh cứa.

Cách 3: Dùng Aceton

Để kiểm tra mã não có bị nhuộm màu không, bạn có thể dùng ACETON ngâm mẫu thử trong 3 phút, quan sát nếu thấy nước ACETON đổi màu thì đó là mã não đã bị xử lý màu.

3. Mua thất bảo phật gia chuẩn ở đâu?

Cửa hàng đá quý Ngọc Gems cùng nền tảng là Ngọc Việt Nam, với kinh nghiệm 32 năm trong nghề (từ năm 1988), chúng tôi lấy uy tín của mình ra để đảm bảo tất cả các sản phẩm Thất Bảo Phật Gia quý bạn mua là hàng chuẩn 100%, đã qua kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, có giá và chế độ bảo hành tốt nhất trên thị trường. Tại đây chúng tôi sẵn sàng kiểm định đá nếu khách hàng có yêu cầu.

Quý khách có nhu cầu đặt mua sản phẩm thất bảo phật gia xin vui lòng liên hệ:

CỬA HÀNG TRANG SỨC VÀ ĐÁ QUÝ THIÊN NHIÊN NGỌC GEMS

🏠 Địa chỉ: 61 Quốc Tử Giám (đối diện cổng chính khu di tích Văn Miếu)

☎️ Hotline: 099 630 9999 - 034 701 8888

🌐 Website: https://ngocgems.com/

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: