TỔNG HỢP CÁC THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ RUBY SAO – VIÊN ĐÁ SIÊU QUÝ HIẾM NHẤT HIỆN NAY

Ngày: 08/07/2021 lúc 23:42PM

Nằm trong top 4 loại đá quý hiếm nhất trên thế giới, Ruby sao khiến không ít người trầm trồ bởi vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ cùng ánh sáng lấp lánh như những vì sao trên bầu trời.

1. Ruby sao là gì?

Đá Ruby sao là loại đá Ruby có hiệu ứng phát ra ngôi sao 6 cánh đối xứng đều nhau trên bề mặt khi có đèn pin hoặc ánh sáng chiếu vào. Sự xuất hiện của những ngôi sao 6 cánh lấp lánh đã tạo ra điểm nhấn khiến bất kì ai cũng bị thu hút khi ngắm nhìn những viên đá này.

Ruby sao tự nhiên tại Ngọc Gems

Ruby sao tự nhiên tại Ngọc Gems

2. Tại sao có hiện tượng ngôi sao 6 cánh

Hiệu ứng ngôi sao là do các tạp chất rutil giống như kim được căn chỉnh tạo thành. Các tạp chất rutin này liên kết với nhau tạo ra 3 tia sáng nhỏ cắt nhau tại một điểm. Khi có ánh sáng chiếu vào, quan sát bằng mắt thường chúng ta sẽ nhìn thấy trên bề mặt viên đá có hình ngôi sao 6 cánh cách đều và đối xứng nhau. Khi xoay viên đá theo nhiều hướng khác nhau thì 6 cánh đó cũng đồng thời dịch chuyển theo hướng xoay. Đôi khi ngôi sao 6 cánh rất to nhưng cũng có khi chỉ là một chấm nhỏ lung linh và huyền ảo.

Ruby sao 6 cánh

Ruby sao 6 cánh

3. Các thuộc tính cơ bản của đá Ruby sao

Công thức hóa học  

Al2O3 Nhôm oxit

Cấu trúc tinh thể

(Tam giác) lăng trụ lục giác hoặc bảng, hình thoi

Màu sắc         

Đỏ, hồng đỏ, đỏ tím

Độ cứng         

9 trên thang Mohs

Chỉ số khúc xạ

1,762? 1,778

Tỷ trọng          

3,97 đến 4,05

Khúc xạ kép hoặc khúc xạ kép       

-0,008

Huỳnh quang

Đỏ carmin mạnh

4. Nguồn gốc xuất xứ Ruby sao

Đá Ruby thô có thể cắt thành sao được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới trong đó 3 nơi có trữ lượng lớn nhất là: Thái Lan, Sri Lanka, Tanzania.

  • Thái Lan: Hồng ngọc được tìm thấy ở tỉnh Chanthaburi, Thái Lan. Chúng thường có màu nâu hoặc tím. Thật không may, sản lượng Ruby ​​của Thái Lan đang giảm.

  • Sri Lanka: Các mỏ nằm ở phía tây nam của hòn đảo ở quận Ratnapura. Hồng ngọc từ những mỏ này thường có màu đỏ nhạt đến đỏ mâm xôi.

  • Tanzania: Trên thượng nguồn sông Umba ở Tây Bắc Tanzania có các mỏ Ruby ​​chất lượng đá quý có màu tím đến nâu đỏ. Một vài viên hồng ngọc trong suốt cũng được khai thác ở đó.

Ngoài 3 quốc gia trên thì Ruby cũng được tìm thấy ở Afghanistan, Campuchia, Kenya, Madagascar, Myanmar và Việt Nam.

5. Các yếu tố làm nên giá trị của một viên Ruby sao độc đáo

Giá trị của một viên đá Ruby sao thường phụ thuộc vào các yếu tố sau:

5.1. Màu sắc

Đá Ruby có sự phân bố màu sắc không đồng đều, thường theo dải hoặc đốm. Tùy thuộc lượng crom và sắt có trong corundum nhiều hay ít mà Ruby sao có màu từ hơi hồng đến cam hoặc đỏ tía và đỏ nâu. Trong đó, đá Ruby sao đỏ có màu đỏ của “máu chim bồ câu” là màu có giá trị cao và nhiều người mong muốn sở hữu nhất.

Ruby có màu sắc từ đỏ hồng tới đỏ sẫm

Ruby sao có màu "huyết bồ câu" là loại Ruby quý hiếm và có giá trị nhất

Xem thêm: Đá ruby có mấy màu? Màu nào có giá trị cao nhất hiện nay?

5.2. Độ tinh khiết

Hầu hết các viên Ruby sao tự nhiên không có độ tinh khiết cao mà thường có chứa một chút tạp chất. Các tạp chất trong Ruby sao rất phổ biến và không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của chất lượng kém. Trong lĩnh vực đá quý, tạp chất trong Ruby sao còn là công cụ để phân biệt giữa Ruby tự nhiên và Ruby nhân tạo.

Nếu những viên Ruby sao nào mà có độ tinh khiết cực cao (hàm lượng tạp chất thấp), nước đá trong, màu đỏ đẹp, cánh sao sắc nét, trọng lượng khoảng từ 3 carat trở nên sẽ được xếp vào danh sách những viên đá cực kỳ quý hiếm và được săn tìm với giá đá Ruby sao rất cao.

5.3. Tính tự nhiên của đá

Đá Ruby sao tự nhiên không qua bất cứ một phương pháp xử lý nào rất quý và hiếm. Chúng có giá trị cao nhất trong tất cả các loại Ruby.

Nhẫn đá ruby tự nhiên thường có giá trị rất cao

Nhẫn đá Ruby tự nhiên thường có giá trị rất cao

Bên cạnh Ruby sao tự nhiên thì trên thị trường cũng có rất nhiều các loại Ruby sao khác như: Ruby sao tổng hợp hoặc Ruby sao đã qua xử lý nhiệt. Tuy nhiên giá trị sẽ không cao bằng Ruby sao tự nhiên

  • Ruby sao tổng hợp: được tạo ra bằng cách tổng hợp corundum tinh thể từ alumina.

  • Ruby sao qua xử lý nhiệt: Ruby tự nhiên được nung ở nhiệt độ 1700 đến 1800 độ C (3100-3300 độ F) trong vài giờ. Dưới tác dụng của nhiệt độ màu sắc và độ trong của đá sẽ được cải thiện.

5.4. Hình dạng sao Ruby

Ruby sao có hình ngôi sao cân trục tức một trục nằm ở trung tâm dọc viên đá và hai cánh sao còn lại cắt đối xứng từ hai bên thì giá trị càng cao. Ngoài đối xứng, nếu 6 cánh sao sắc nét, thẳng đều và có màu trắng bạc hoặc trắng đục thì giá Ruby sao sẽ càng được nâng tầm.

5.5. Trọng lượng đá

Ruby sao có trọng lượng phổ biến trong khoảng từ 1  - 15 carat. Những viên Ruby sao nào có kích thước càng lớn và chất lượng càng cao (màu sắc đẹp, cánh sao rõ nét, độ trong gần đạt chuẩn) thì giá trị thương mại càng cao.

Trên đây là tất cả các thông tin về đá Ruby sao – loại đá quý hiếm mà ai cũng muốn sở hữu. Nếu bạn cần tư vấn thêm về loại đá này, hãy comment dưới bài viết để Ngocgems tư vấn nhé.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

  • Website: https://www.ngocgems.com/

  • Hotline: 099 630 9999 - 034 701 8888

  • Địa chỉ: 61 Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội.

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: