ĐÁ RUBY LÀ GÌ? CÓ MẤY LOẠI? CÁCH PHÂN BIỆT ĐÁ RUBY THẬT VÀ GIẢ

Ngày: 27/07/2021 lúc 23:34PM

Được mệnh danh là “Vua của các loại đá quý”, Đá Ruby được rất nhiều người yêu thích và mong muốn sở hữu bởi vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp mà quý phái. Vậy đá ruby là gì? Có những loại nào? Giá cả và cách phân biệt thật giả ra sao? Nội dung bài viết dưới đây của Ngọc Gems sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các vấn đề này.

Đá Ruby được mệnh danh là vua của các loại đá quý

1. Đá Ruby là gì?

Đá Ruby hay còn có tên gọi khác là Hồng Ngọc là một loại đá quý thuộc về loại khoáng chất Corundum. Corundum có thành phần chủ yếu là Nhôm oxit (Al2O3). Ngoài ra thì chúng còn có chứa một số tạp chất khác như crom, sắt, titan…Các tạp chất này quy định nên màu của Corundum.

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby tại Ngọc Gems

Chỉ những Corundum màu đỏ mới được gọi là Hồng Ngọc, các Corundum màu khác sẽ được gọi chung là Sapphire. Sắc đỏ của Hồng Ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố Crom lẫn trong ngọc tạo nên.

Cùng với Kim Cương, Sapphire và Emerald, Ruby cũng là một trong 4 loại đá quý nhất hiện nay. Theo các chuyên gia về đá quý, Ruby hội tụ đầy đủ mọi yếu tố làm lên một viên đá quý như: màu sắc đỏ đẹp, bắt mắt, hiếm, độ cứng cao, bền và hiệu ứng quang học đặc biệt và rất được yêu thích tại Việt Nam.

Xem thêm: So sánh đá ruby và kim cương cái nào đắt hơn?

2. Tính chất vật lý

Đá Ruby (Hồng Ngọc) có độ cứng 9/10 theo thang đo Mohs, tức rất cứng nên rất khó bị vỡ hoặc trầy xước. Độ cứng của Ruby chỉ xếp sau kim cương 10/10 và moissanite 9.5/10.

Ruby có cấu trúc mạng tinh thể theo hình lăng trụ lục giác phẳng. Với cấu trúc này, Ruby có khuynh hướng hấp thụ ánh sáng trong vùng từ xanh lục đến tím và cho ra đá có màu đỏ. Màu đỏ này, có thể kết hợp với màu đỏ do hấp thụ màu xanh lục và tím từ ánh sáng trắng (ánh sáng mặt trời) và làm cho ánh sáng của ngọc sáng hơn.

Dưới đây là bảng thông tin chung về tính chất vật lý của đá Ruby:

Thông tin chung

Thể loại

Khoáng vật ô xít

Công thức hóa học

ôxít nhôm có crôm, Al2O3.Cr

Hệ tinh thể

Ba phương

Nhận dạng

Màu

Thủy tinh

Dạng thường tinh thể

Biến đổi theo vị trí. Lăng trụ lục giác phẳng

Cát khai

Không hoàn toàn

Vết vỡ

Không có hoặc vỏ sò

Độ cứng Mohs

9,0

Ánh

Thủy tinh

Màu vết vạch

trắng

Tính trong mờ

trong suốt

Tỷ trọng riêng

4,0

Chiết suất

~1,762-1,770

Đa sắc

Đỏ cam, đỏ tía

Huỳnh quang

Đỏ dưới sóng dài

Điểm nóng chảy

2.050 °C

Độ hòa tan

Không

3. Nguồn gốc và nơi phân bố

Cái tên Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh “Rubeus” có nghĩa là đỏ sẫm. Theo truyền thuyết kể lại, Ruby là giọt máu chảy ra từ trái tim người mẹ vĩ đại đó là Thần Đất, vì thế màu đỏ của đá Ruby tượng trưng cho mặt trời, quyền lực và sự tự do.

Đá Ruby có ở khắp mọi nơi trên thế giới trừ Châu Nam Cực và được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực Châu Á. Tại Châu Á, Ruby được tìm thấy nhiều ở Myanmar, Thái Lan, Sri Lanka. Đây là 3 nước xuất khẩu Ruby quan trọng và có giá trị nhất. Ngoài 3 nước này, đá Ruby cũng được tìm thấy ở Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Việt Nam (Lục Yên và Quỳ Châu).

Đá Ruby là gì?

Tại Việt Nam Ruby được tìm thấy nhiều ở mỏ Lục Yên và Quỳ Châu

4. Màu sắc và ứng dụng

Đá Ruby tự nhiên có dải màu từ đỏ hồng đến đỏ sẫm. Trong đó màu đá đẹp và đắt tiền nhất là màu đỏ của huyết bồ câu.

Do sở hữu màu sắc đẹp, độ cứng cao khó bị trầy xước hoặc nứt vỡ cùng nhiều ý nghĩa tuyệt vời nên đá Ruby đỏ thường được chế tác thành các loại trang sức phong thủy như: vòng tay đá ruby, mặt dây chuyền đá ruby, nhẫn đá ruby, hoa tai ruby…nhằm mang đến sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp cho người đeo.

Đá Ruby là gì?

Nhẫn Hồ Ly Ruby mang tới may mắn về đường tình duyên cho người đeo

Xem thêm: Hé lộ bộ trang sức đá ruby đẹp đang được yêu thích nhất hiện nay

5. Các loại đá Ruby

Dựa theo tính tự nhiên và cách thức xử lý, đá Ruby được chia thành các loại sau:

5.1. Về mặt tự nhiên

Theo tự nhiên, đá Ruby được chia thành 2 loại: Ruby thịt và Ruby sao

  • Ruby thịt: Là Ruby bình thường, không có hiệu ứng sao trên bề mặt của đá.

  • Ruby sao: Là Ruby có hiệu ứng ngôi sao 6 cánh đối xứng nhau ở trên bề mặt khi chiếu đèn pin hoặc có ánh sáng chiếu vào.

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby sao tại Ngọc Gems

Xem thêm: Tổng hợp các thông tin cần biết về ruby sao – Viên đá siêu quý hiếm nhất hiện nay 

5.2. Về mặt xử lý

Theo cách thức xử lý, Ruby được chia thành 6 loại:

  • Ruby tự nhiên: Là loại Ruby được khai thác từ mỏ về và chưa qua xử lý.

  • Ruby xử lý nhiệt: Là loại Ruby đã được xử lý bằng nhiệt độ thích hợp để loại bỏ tạp chất và tăng độ sáng bóng cho viên đá.

  • Ruby phủ thủy tinh: Là loại đá Ruby sau khi khai thác đã được nung chung với thủy tinh và kim loại tạo màu. Dưới tác dụng của nhiệt thủy tinh tan chảy và len lỏi vào các khe nứt giúp tăng độ bóng và màu sắc của đá.

  • Ruby nhuộm: Đá Ruby khai thác tự nhiên không đạt chất lượng được xử lý màu sắc bằng phương pháp nhuộm.

  • Ruby nhân tạo: Là Ruby được tạo ra từ phòng thí nghiệm, dựa trên quá trình hình thành của Ruby trong tự nhiên.

  • Ruby giả: Là loại Ruby được chết tác từ nhựa, thủy tinh hoặc các loại đá tổng hợp không có giá trị.

Đá Ruby là gì?

Vòng tay Ruby tự nhiên tại Ngọc Gems

Xem thêm: Các loại đá ruby phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

6. Đá Ruby giá bao nhiêu? Các tiêu chuẩn định giá đá Ruby

Đá Ruby không có một mức giá nào cố định. Vì giá của đá ruby nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: trọng lượng, độ đẹp…

Để dễ dàng hơn trong việc xác định giá đá Ruby, người ta thường dựa vào 4 tiêu chí định giá dưới đây:

  • Độ tự nhiên: Cùng độ đẹp và trọng lượng thì những viên Ruby hoàn toàn tự nhiên luôn có giá cao hơn các loại ruby đã qua xử lý.

  • Màu sắc: Đá Ruby có màu sắc rất đa dạng từ đỏ hồng đến đỏ đậm. Những viên đá Ruby huyết bồ câu sẽ có giá trị cao nhất.

  • Độ tinh khiết: Đá Ruby có độ tinh khiết càng cao thì giá trị càng lớn. Thông thường những viên ruby có độ tinh khiết cao sẽ được cắt facet, còn những viên Ruby kém chất lượng sẽ được mài cabochon.

  • Trọng lượng: Viên đá Ruby có trọng lượng càng cao thì giá trị càng lớn và tăng lên theo cấp số mũ.

Đá Ruby là gì?

Ruby có màu đỏ giống với màu của máu bồ câu thì giá trị càng cao

Xem thêm: Giá đá ruby đỏ tự nhiên là bao nhiêu? Các tiêu chí định giá đá ruby hiện nay

7. Công dụng của đá Ruby

Bên cạnh vẻ đẹp cuốn hút, đá Ruby còn có rất nhiều ý nghĩa và công dụng.

7.1. Công dụng của Ruby với sức khỏe

Từ xa xưa, Ruby được biết đến là loại đá sở hữu nguồn năng lượng rất lớn, giúp ngăn ngừa và phòng tránh được nhiều loại bệnh tật.

Đá Ruby có khả năng chữa các bệnh về tim, não, xương khớp, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, giúp chủ nhân khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, loại đá này cũng được xem là có khả năng điều trị một số bệnh về thần kinh như: suy giảm trí nhớ, trầm cảm, tâm thần phân liệt, thậm chí là động kinh.

Đá Ruby là gì?

Tác dụng của Đá Ruby với sức khỏe

7.2. Công dụng của Ruby với phong thủy

Ruby là loại đá đặc biệt quý hiếm. Do được hình thành và trải qua nhiều quá trình biến đổi địa chất phức tạp dưới lòng đất nên Ruby hấp thu được rất nhiều tinh hoa của đất trời.

  • Đá Ruby mang lại thành công và may mắn: Theo quan niệm phương Đông, đá Ruby có màu đỏ là màu của may mắn, tốt lành. Chính vì thế, những ai đeo viên đá này sẽ thu hút được nhiều may mắn trong cuộc sống, giúp họ gặt hái được nhiều thành công hơn.

  • Là lá bùa hộ mệnh: Ruby cũng được xem là lá bùa hộ mệnh, giúp người đeo tránh được nhiều vận xui, mang lại cho họ niềm vui và sự bình an trước mọi biến cố cuộc sống.

  • Là biểu tượng của tình yêu nồng cháy, vĩnh cửu: Được kết tinh từ tinh hoa của đất trời, đá Ruby mang trong mình màu đỏ nồng cháy. Ngoài là biểu tượng cho sự may mắn, màu đỏ của Ruby cũng tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt, bền vững của đôi lứa. Người ta tin rằng, những ai sở hữu viên đá quý này sẽ gặp được tình yêu đích thực của đời mình. Ngày nay, Ruby thường dùng để làm quà tặng nhân dịp kỷ niệm 15 hay 40 năm ngày cưới.

Đá Ruby là gì?

Nhẫn Ruby được xem là quà tặng cho ngày kỉ niệm 15 hoặc 40 năm ngày cưới

Xem thêm: Đeo đá Ruby có tác dụng gì?

8. Cách phân biệt Ruby thật và giả

Do nhu cầu sử dụng trang sức từ Ruby cao nên đá Ruby rất hay bị làm giả. Để giúp bạn tránh được tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua hàng, sau đây Ngọc Gems sẽ hướng dẫn bạn một số cách đơn giản nhất để phân biệt đá ruby thật và giả.

Cách 1: Dựa vào màu tạp và các tinh thể dạng kim của rutil

Tất cả Hồng Ngọc trong tự nhiên đều bị lỗi như màu tạp và các tinh thể dạng kim của rutil. Các nhà nghiên cứu đá quý dùng dấu hiệu rutile để phân biệt hồng ngọc tự nhiên và loại tổng hợp hoặc loại có đặc điểm giống như Hồng Ngọc. Những viên ruby hoàn hảo không tì vết, độ trong tuyệt đối chỉ có thể là ruby nhân tạo hoặc ruby giả.

Cách 2: Sử dụng ánh sáng

Một số Ruby sao nhân tạo được xử lý bề mặt để khi có ánh sáng chiếu vào sẽ thấy hình ngôi sao 6 cánh giống Ruby sao tự nhiên. Với trường hợp này thì cách tốt nhất để phân biệt là xoay tròn hoặc di chuyển viên ngọc. Nếu cánh sao cũng di chuyển theo và có xu hướng dài ra hoặc thu nhỏ lại thì đó là Ruby sao thật, ngược lại là ruby sao giả.

Cách 3: Ngâm Hồng Ngọc vào trong nước

Đặt 1 viên Hồng Ngọc vào trong nước. Nếu là Hồng Ngọc thật, viên đá sẽ có hiện tượng khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại nó chính là hàng giả.

Cách 4: Kiểm định tại các trung tâm kiểm định đá quý

Hiện nay, công nghệ làm giả đá quý rất tinh vi nên việc phân biệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để phân biệt đá Ruby thật và giả một cách chính xác nhất bạn nên mang đá đến các trung tâm kiểm nghiệm đá quý để các chuyên gia kiểm định chất lượng..

Đá Ruby là gì?

Giấy kiểm định đá quý Ruby tại Ngọc Gems

Xem thêm: 5 cách phân biệt đá Ruby thật giả đơn giản mà chính xác

Trên đây là các thông tin cần biết về Ruby – viên đá của tháng 7 và “Vua của các loại đá quý”. Nếu bạn cần thêm thông tin về Ruby cũng như các loại trang sức làm từ đá Ruby, hãy liên hệ ngay với Ngọc Gems để được tư vấn nhé.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CỬA HÀNG ĐÁ QUÝ NGỌC GEMS

  • Website: https://www.ngocgems.com

  •  Hotline: 099 630 9999 - 034 701 8888

  • Địa chỉ: 61 Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội.

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: